Saturday, July 27, 2024
บทความ

4 แบรนด์ดังๆระดับโลก เริ่มธุรกิจในโรงรถเล็กๆ

ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จดังๆระดับโลกในปัจจุบันเริ่มต้นจากบ้านและโรงรถหลังเล็กๆค่อยๆเติบโตทีละน้อยไปดูกันว่าจะเป็นแบรนด์ใหนบ้าง
  1. Amazon
1(2361)
        ในปี 1994 เป็นปีแห่งการกำเนิดเว็บไซต์ Amazon.com โดยผู้ก่อตั้งมีชื่อว่า Jeff Bezos โดยในวันที่ก่อตั้งนั้นทางเว็บไซต์ได้วางเป้าหมาย ปี 1995 ร้านขายหนังสือที่มีหนังสือขายมากที่สุดในโลก นับล้านๆ เล่ม แทบทุกอย่างบนโลกสามารถหาซื้อได้ที่ Amazon.com สร้างรายได้ให้บริษัท 2.4 ล้านล้านบาท/ปี มีพนักงานในบริษัท (ทั้งประจำและพาร์ทไทม์) มากกว่า 80,000 คน
morning_of
บริษัทที่ Jeff เปิดล่าสุดคือ Blue Origin ผู้ให้บริการท่องเที่ยวนอกอวกาศในราคาถูก (ซึ่งเชื่อว่าออกมาชนกับ Virgin Gigantic โดยตรง ชมคลิป Youtube

2. Apple

apple1

         ในวันที่ 1 เมษายน ค.ศ. 1976 บริษัท Apple ได้ถูกก่อตั้งขึ้นโดย Steven Wozniak, Steven Jobs และ Ronald Wayne มีจุดประสงค์เพื่อจำหน่ายคอมพิวเตอร์ระบบส่วนบุคคล โดยคอมพิวเตอร์เครื่องแรกที่วางจำหน่าย คือ Apple I แต่ผลประกอบการไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร จนมาถึง Apple II กลับได้รับความนิยมพร้อมทั้งสร้างกำไรให้กับบริษัทอย่างมาก

renderings_submittal7-2

แต่ในปีนี้ 2017 apple ได้ทำสำนักงานใหญ่ของ apple จะก่อสร้างเสร็จ โดยมีพื้นที่มากถึง 2.8 ล้านตารางฟุต โครงสร้างเกือบทั้งหมดในโปรเจ็คนี้ไม่เคยสร้างที่ไหนมาก่อน หลายโครงสร้างถูกทำมาเพื่อ Campus 2 โดยเฉพาะ เป็นที่รู้กันว่า Steve Jobs จ็อบส์เป็นผู้ให้ไอเดียและใส่ใจในทุกรายละเอียดเพื่อให้ได้สำนักงานที่ดีที่สุดในโลกออกมา
และก่อนหน้านี้ Apple ก็ยังได้ สั่งทำโต๊ะไม้รุ่นพิเศษ เพื่อมาเป็นโต๊ะในสำนักงานด้วย สำหรับกำหนดการ Apple คาดว่าจะสามารถเปิดใช้งานสำนักงานแห่งใหม่นี้ได้ภายในปี 2017 ชมคลิป Youtube

3.Disney

IM-1682-Portrait-de-Walt-Disney

วอลเตอร์ อีเลียส ดิสนีย์ (Walter Elias Disney) (5 ธันวาคม 2444 – 15 ธันวาคม 2509, ค.ศ. 1901-1966) เป็นผู้สร้างผลงานการ์ตูนที่แพร่หลาย และประสบความสำเร็จมากที่สุดของโลกคนหนึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทวอลท์ ดิสนีย์ และสร้างภาพยนตร์การ์ตูนสีเป็นคนแรก

unnamed.jpg

ในปี 1934 วอลท์ ดิสนีย์ก็ตัดสินใจทำบางสิ่งบางอย่าง ซึ่งไม่เคยมีใครในฮอลลีวู้ดคิดทำมาก่อน นั่นก็คือ ผลิตภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องยาว คือ นิทานสโนว์ไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ด ปรากฏว่า ทั่วทั้งประเทศผู้ชมต่างแห่แหนไปออกันแน่นขนัดตามโรงภาพยนตร์  สโนว์ไวท์สามารถคืนทุนได้อย่างรวดเร็ว พอเปิดฉายเพียงครั้งแรก ก็สามารถทำเงินให้วอลท์ ดิสนีย์ ถึง 8.5 ล้านดอลลาร์ และได้รับรางวัลอเคเดมี อวอร์ด รางวัลพิเศษ
เมื่อภาพยนตร์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จ วอลท์และรอย ก็ตัดสินใจลงทุน 100,000 ดอลลาร์ซื้อที่ดินย่านเบอร์แบ็งค รัฐแคลิฟอร์เนีย จำนวน 51 เอเคอร์เพื่อสร้างเป็นสตูดิโอแห่งใหม่สำหรับผลิตการ์ตูนภาพเคลื่อนไหว

4.Hewlett-packard ชื่อย่อ (HP)

images (1)

นายวิลเลียม ฮิวเลตต์และเดวิด แพคการ์ด ซึ่งเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เริ่มกิจการบริษัทเอชพีในโรงรถในเมืองพาโลอัลโต รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยมีเงินลงทุนครั้งแรก 500 ดอลลาร์ และทำธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องมือวัดHewlett-Packard 9100Aเอชพีเป็นผู้คิดค้นคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเป็นรายแรกของโลกในปี(ค.ศ1830) ในชื่อ Hewlett-Packard 9100A แต่เรียกผลิตภัณฑ์ของตนว่าเครื่องคิดเลขตั้งโต๊ะ
HP
เป็นบริษัทที่ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เป็นที่รู้จักกันทั่วโลก ผลิตสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศยักษ์ใหญ่ค่ายหนึ่งของ โลก โดยมีศูนย์บัญชาการอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

 

 

อ้างอิงจากเว็บ Macthai,blog,brandbuffet,benzio.net,siamphone,wikipedia,disneyis.blogspot

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *