Saturday, July 27, 2024
Gameprogramwindows

โปรแกรมสตรีมเกมยอดนิยมแบบฟรี

1. OBS Studio

โปรแกรมสตรีมมิ่งสุดฮิตที่เปิดให้ดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรี 100% เพราะฉะนั้นข้อจำกัดของ OBS Studio จะน้อยมาก สามารถปรับแต่งได้หลากหลาย รองรับการตกแต่งซีน, การทำมัลติซีน, การสร้างฮอตคีย์, ฯลฯ อีกทั้งยังใช้งานได้ทั้งแพลตฟอร์ม Linux, Windows และ macOS

2. Xsplit

สำหรับการสตรีมเกมผมจะพูดถึงในส่วนของ Xsplit GameCaster ละกัน ส่วนตัวผมชอบใช้มาก เนื่องจากอินเตอร์เฟซที่เป็นมิตรกับผู้ใช้หน้าใหม่ ตั้งค่าง่ายไม่ซับซ้อน เหมาะอย่างยิ่งถ้าเพื่อน ๆ ชอบสตรีมลงแพลตฟอร์ม Twitch, YouTube และ Facebook

3. Streamlabs OBS

จะว่าไปผมเองก็เพิ่งเคยลองใช้ Streamlabs OBS นี้เหมือนกัน ปรากฏว่าหน้าตามันจะคล้าย ๆ กับ Xsplit GameCaster เลย อีกทั้งยังมีแอปพลิเคชันเสริม เพื่อช่วยให้การสตรีมมีความสมบูรณ์มากขึ้นซึ่งมีแนวโน้มว่าในอนาคตผมอาจจะปรับเปลี่ยนมาใช้เจ้าตัวนี้แทนก็เป็นได้ (ลองเข้าไปอ่านฟีเจอร์ในเว็บแล้วมันดีจริง ๆ นะครับ)

4. NVIDIA Shadowplay

สองหัวข้อสุดท้ายผมจะแนะนำโปรแกรมที่มีมาให้แล้วในไดรเวอร์การ์ดจอนะครับ สำหรับแฟน ๆ การ์ดจอค่ายเขียว NVIDIA Shadowplay เป็นหนึ่งในโปรแกรมสตรีมมิ่งที่ผมเคยใช้อยู่ช่วงหนึ่ง ปรากฏว่ามันใช้งานได้ดีเลยนะ แม้จะปรับแต่งได้ไม่ละเอียดยิบเท่ากับโปรแกรม Third-party แต่สิ่งที่เขามีให้นับว่าเพียงพอแล้วกับการสตรีมเกมขั้นพื้นฐาน จุดเด่นอย่างหนึ่งที่ผมชอบคือเรื่องของ Overlay เพราะการตั้งค่า Overlay ของ NVIDIA นั้นทำได้ง่าย ไม่ค่อยงอแง และไม่หนักเครื่อง ช่วงที่ผมเคยใช้การ์ดจอ GTX 1050 TI ตอนประกอบคอมเครื่องแรก ผมว่าเจ้า Shadowplay เนี่ยตอบโจทย์มาก ๆ เลยครับ

5. Radeon ReLive

ค่ายเขียวมีฟีเจอร์สตรีมแล้ว ค่ายแดงก็มีเหมือนกัน นั่นก็คือ Radoen ReLive ที่แถมมาให้ในไดรเวอร์เลย ยิ่งเวอร์ชันใหม่ในไดรเวอร์ Adrenaline ผมมองว่ามันมีฟีเจอร์ให้ปรับแต่งค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างซีนหลายซีน, การเพิ่มกล่องแสดงข้อความ, การเพิ่มหน้า Intro ก่อนเริ่มไลฟ์, ฯลฯ เมื่อเทียบกับเวอร์ชันเก่าที่มีในไดรเวอร์ Crimson ถือว่าทำออกมาได้ดีขึ้น

เพื่อนๆลองไปทำดูนะครับ

อ้างอิงจากเว็บ https://www.extremeit.com/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *