Saturday, July 27, 2024
iOSiPhone

วิธีช่วยประหยัดและยืดอายุแบตเตอรี่ iPhone ให้ใช้ได้ยาวนานมากขึ้น

สำหรับคนที่ใช้ iPhone แล้วรู้สึกว่าแบตเตอรี่หมดเร็วหรือว่าแบตเตอรี่จะเสื่อมเร็ว เรามี 4 วิธีแก้ครับ

  • 1. เปิดโหมดพลังงานต่ำ

เวลาที่เราใช้งาน iPhone จนแบตเตอรี่ใกล้หมด แนะนำว่าให้เราเปิดโหมดพลังงานต่ำ (Low Power Mode) เพื่อลดกิจกรรมที่อยู่เบื้องหลังชั่วคราวจนกว่าจะสามารถชาร์จ iPhone ได้ ทำให้สามารถใช้งานได้นานขึ้นกับแบตที่เหลืออยู่

ไปที่ การตั้งค่า (Settings) > แบตเตอรี่ (Battery) > เปิด โหมดพลังงานต่ำ (Low Power Mode)

หรือหากต้องการเปิดใช้งานเองก็สามารถเปิดได้ที่ Control Center เมื่อ iPhone ชาร์จถึง 80% แล้วโหมดพลังงานต่ำจะปิดเองอัตโนมัติ

  • 2. เปิดการชาร์จเพื่อถนอมแบตเตอรี่

ใน iOS 13 มาพร้อมกับคุณสมบัติการชาร์จเพื่อถนอมแบตเตอรี่ (Optimized Battery Charging) โดยระบบจะเรียนรู้พฤติกรรมและรูปแบบการชาร์จแบตเตอรี่รายวันของผู้ใช้ และจะหยุดชาร์จเมื่อมีแบตเตอรี่เกิน 80% จนถึงเวลาที่เราต้องใช้เครื่องถึงจะชาร์จเต็ม 100% ยืดอายุของแบตเตอรี่ได้ยาวนานมากขึ้น

เปิดใช้งานได้ที่ การตั้งค่า (Settings) > แบตเตอรี่ (Battery) > สุขภาพแบตเตอรี่ (Battery Health) > เปิด การชาร์จเพื่อถนอมแบตเตอรี่ (Optimized Battery Charging)

  • 3.เปิดใช้ Dark Mode

การเปิดโหมดมืด (Dark Mode) ใน iOS 13 จะช่วยประหยัดแบตเตอรี่บน iPhone ที่มีหน้าจอ OLED อย่าง iPhone X, iPhone XS, iPhone XS Max, iPhone 11 Pro และ iPhone 11 Pro Max ซึ่งการเปิดโหมดมืดนั้น ใส่ส่วนที่เป็นสีดำสนิทจะปิดการแสดงผลหน้าจอ

  • 4. ปิดการปลุกหน้าจอ

การปลุกหน้าจอ (Raise to Wake) เป็นคุณสมบัติที่ช่วยให้เรามองเห็นหน้าจอได้เมื่อยกโทรศัพท์ขึ้นมา แต่บางทีการยกโทรศัพท์บ่อย ๆ อาจจะตั้งในหรือไม่ได้ตั้งใจก็ทำให้แบตเตอรี่หมดเร็วได้ แนะนำว่าถ้าอยากประหยัดแบตก็ปิดการปลุกหน้าจอ แล้วใช้วิธีการแตะเพื่อปลุกหน้าจอ เวลาที่ต้องการเปิดดูจริง ๆ แทน

ตั้งค่าโดยไปที่ การตั้งค่า (Settings)> จอภาพและความสว่าง (Display & Brightness) > ปิด ยกขึ้นเพื่อปลุก 

ทั้งหมด นี้ก็เป็นวิธีหลัก ๆ ที่จะช่วยให้ประหยัดและยืดอายุของแบตเตอรี่ให้ใช้ได้ยาวนานมากขึ้น ส่วนวิธีอื่น ๆ ที่ช่วยให้ประหยัดแบตเตอรี่ใน iOS 13 นั้นยังมีอีกมากมาย  ซึ่งแนะนำว่าตั้งค่าให้เหมาะกับการใช้งานของเราน่ะครับ

 อ้างอิงจากเว็บไซต์ iPhonemod .net

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *