Saturday, July 27, 2024
นโยบายรัฐบาล-ข่าวสาร

นายวิษณุ เครืองาม เล็งเพิ่มวันหยุดปีหน้า

      วันที่ 25 ธ.ค.63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยว ทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมหารือ เพื่อกำหนดวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษ เป็นลักษณะวันหยุดยาวต่อเนื่อง ซึ่งเป็นวันหยุดเฉพาะกิจเฉพาะปี ไม่ใช่วันหยุดนักขัตฤกษ์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวเหมือนเช่นปีนี้ เพราะภาคเอกชนสนับสนุนแนวทางนี้ ซึ่งมุ่งหวังว่าจะเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ภาคบริการและการท่องเที่ยว ทั้งนี้ภาคเอกชนขอให้ภาครัฐประกาศวันหยุดล่วงหน้า เพื่อให้มีเวลาเตรียมตัว ซึ่งอาจจะยังไม่สามารถ เสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ในเร็ววันนี้ เพราะต้องพิจารณาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ควบคู่ไปด้วย 

เพียงแต่อยากกระตุ้นให้มีวันหยุดพิเศษ แต่เมื่อบรรยากาศในขณะนี้เป็นเช่นนี้ แน่นอนว่ากว่าจะไปถึงวันหยุดสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอาจจะเบาลงไปและไม่มีปัญหาแล้ว แต่ยอมรับว่าทำให้การเตรียมตัวค่อนข้างยากอยู่ อย่างไรก็ตามจะมีการประชุมเพื่อเตรียมการไว้ก่อน แต่อาจยังไม่เสนอความคิดเห็นต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะเดียวกัน ยังมีประเด็นที่เสนอค้างมานานที่จะนำมาพิจารณาไปพร้อมกัน คือการกำหนดวันหยุดประจำภาค แม้เราจะไม่ค่อยคุ้นกับเรื่องนี้ เพราะจะคุ้นกับวันหยุดปกติที่ตรงกันทั้งประเทศ แต่ในความเป็นจริงประชาชนในแต่ละภาคมีการเสนอมานานแล้ว รวมทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เคยตั้งกระทู้ถามว่าควรจะมีวันหยุดที่เป็นงานของแต่ละภาค โดยภาคอื่นที่ไม่เกี่ยวก็ไม่ต้องหยุด ซึ่งปัจจุบันมีอยู่บ้างแล้ว อาทิ วันหยุดพิเศษของประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดอื่นไม่เกี่ยว หรือเทศกาลงานเดือน 10 ซึ่งเป็นเรื่องของภารใต้ภาคอื่น ไม่เกี่ยวเช่นกัน ในส่วนของภาคเหนือและภาคอีสานก็เคยมีการเสนอวันหยุดประจำภาคเช่นกัน ดังนั้นการประชุมครั้งจะนำมาพิจารณาด้วย ผู้สื่อข่าวถามว่า จะพิจารณากำหนดวันหยุดพิเศษเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวภายในประเทศใช่หรือไม่ นายวิษณุยอมรับว่าใช่ แต่จะไม่ถือเป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ที่มีการประกาศให้ถือเป็นวันหยุดตลอดไปเหมือนเช่น วันวิสาขบูชา หรือมาฆบูชา เป็นเรื่องเฉพาะกิจเฉพาะปีเดียว ซึ่งภาคเอกชนเห็นด้วยเพียงแต่ขอให้ประกาศล่วงหน้า เพราะครั้งที่ผ่านมาประกาศล่วงหน้าไม่ทันทำให้เกิดความลักลั่น กลายเป็นว่าส่วนราชการหยุด แต่ภาคเอกชนไม่ได้หยุด เพราะไม่ได้กำหนดไว้ก่อน ดังนั้นถ้ารู้ล่วงหน้าก็จะดี

การประชุมวันนี้ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาทั้งหมด กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รวมทั้งบริษัททัวร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ธุรกิจโรงแรม การเดินทาง แม้แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ก็เชิญมาหารือร่วมกัน” นายวิษณุ กล่าว.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *